Nâng cấp đồng bộ hai sân bay tại Kiên Giang: Bước đi chiến lược hướng tới mục tiêu kép

Tin tức . 13/05/2025

Trong bối cảnh Việt Nam tích cực chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo đặc biệt về việc tập trung nguồn lực nâng cấp hạ tầng hàng không tại tỉnh Kiên Giang – địa phương duy nhất hiện nay sở hữu hai sân bay dân dụng đang hoạt động: Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và sân bay Rạch Giá.

Tỉnh Kiên Giang, địa phương duy nhất tại Việt Nam sở hữu hai sân bay dân sự đang hoạt động, đang triển khai kế hoạch nâng cấp đồng thời Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và sân bay Rạch Giá. Đây là bước đi chiến lược nhằm thực hiện “mục tiêu kép”: tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 và phát triển du lịch bền vững, đưa thành phố đảo Phú Quốc trở thành điểm đến quốc tế hàng đầu.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc: Mở rộng để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng

Sân bay Phú Quốc, hiện tại là sân bay quốc tế cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), đang đối mặt với tình trạng quá tải. Trong quý I năm 2025, sân bay đã đón khoảng 2 triệu lượt khách, vượt xa công suất thiết kế ban đầu là 4 triệu hành khách/năm.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, Bộ Xây dựng đã phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đến năm 2030, sân bay sẽ nâng công suất lên 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Định hướng đến năm 2050, công suất sẽ đạt 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được thuyết trình tại hội nghị công bố Quy hoạch

Các hạng mục nâng cấp bao gồm kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu lên 3.500m, xây dựng đường băng thứ hai dài 3.300m, mở rộng nhà ga hành khách với công suất 6 triệu hành khách/năm, và xây dựng nhà ga hàng hóa mới. Tổng diện tích quy hoạch sân bay khoảng 1.050 ha, với tổng vốn đầu tư đến năm 2030 dự kiến là 26.570 tỷ đồng .Đặc biệt, nhà ga hành khách mới sẽ được thiết kế theo hình ảnh cánh chim phượng hoàng sải cánh, biểu tượng cho sự phát triển và hội nhập của thành phố đảo Phú Quốc.

Sân bay Rạch Giá: Tăng cường kết nối vùng và hỗ trợ Phú Quốc

Sân bay Rạch Giá, nằm tại trung tâm kinh tế – hành chính của tỉnh Kiên Giang, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối đất liền với các quần đảo phía Tây Nam như Phú Quốc, Nam Du, Hòn Sơn, Hòn Nghệ. Việc nâng cấp sân bay này nhằm tăng cường khả năng trung chuyển hành khách và hàng hóa, hỗ trợ sân bay Phú Quốc trong việc chia sẻ lưu lượng vận tải, đặc biệt trong các mùa cao điểm.

Nâng cấp sân bay Rạch Giá cũng góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ, logistics, đảm bảo kết nối liên hoàn giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Đây là yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Kiên Giang và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Thách thức và giải pháp

Việc triển khai đồng thời hai dự án nâng cấp sân bay trong thời gian ngắn đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là về tiến độ và nguồn lực. Theo Bộ Tài chính, tổng thời gian thực hiện dự án theo quy định hiện hành mất 30-40 tháng, trong khi Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 dự kiến diễn ra vào tháng 10/2027, chỉ còn khoảng 29 tháng.

Để đảm bảo tiến độ, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng thí điểm một số cơ chế và chính sách cần thiết, bao gồm việc chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, xử lý và tổ chức thực hiện dự án đầu tư mở rộng cảng này.

Việc nâng cấp đồng bộ hai sân bay tại Kiên Giang là bước đi chiến lược nhằm thực hiện mục tiêu kép: tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 và phát triển du lịch bền vững. Đây cũng là cơ hội để tỉnh Kiên Giang nâng cao vị thế, trở thành trung tâm kinh tế – du lịch hàng đầu khu vực và quốc tế./.