Đề xuất quy hoạch sân bay Phú Quốc có công suất 18 triệu hành khách mỗi năm

Tin tức . 24/02/2025

Trong bối cảnh ngành hàng không và du lịch ngày càng phát triển mạnh mẽ, Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xây dựng với tầm nhìn chiến lược đến năm 2050 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải gia tăng và đảm bảo sự phát triển bền vững cho hệ thống giao thông hàng không của cả tỉnh Kiên Giang. 

Tình hình và nhu cầu nâng cấp

Theo số liệu năm 2024, tổng số hành khách mà Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ đạt 4,143 triệu lượt, trong đó:

  • Hành khách nội địa: 2,3 triệu lượt
  • Hành khách quốc tế: 1,843 triệu lượt

Sự bùng nổ về lượng khách đã thúc đẩy Cục Hàng không Việt Nam trình Tờ trình số 796/TTR – CHK, kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch mới cho cảng, đồng thời đề xuất UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất phương án sử dụng đất bổ sung. Cụ thể, tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án được ước tính là 865,93 ha, bao gồm:

  • Diện tích hiện có: 851,67 ha
  • Diện tích cần bổ sung: 14,26 ha (trong đó tăng thêm 5,42 ha để kéo dài đường cất hạ cánh số 2 theo kích thước 3.300m x 45m)

Quy hoạch giai đoạn 2021-2030

Trong giai đoạn này, các giải pháp nâng cấp cơ sở hạ tầng trọng điểm được đưa ra nhằm cải thiện hiệu suất và tăng cường năng lực của cảng:

  • Đường cất hạ cánh:
    • Cải tạo, kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu và bổ sung một đường cất hạ cánh mới với kích thước tương đương, đảm bảo tiêu chuẩn CAT II.
  • Hệ thống bãi đỗ tàu bay:
    • Quy hoạch tổng số 30 vị trí, trong đó có 5 vị trí loại E và 25 vị trí loại C, phù hợp với các loại máy bay hiện đại như B747, B787, A350.
  • Nhà ga hành khách:
    • Giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu với công suất khoảng 4 triệu lượt/năm.
    • Xây dựng nhà ga T2 mới bên phía Đông của T1 với công suất đạt khoảng 6 triệu lượt/năm và có dự trữ mở rộng.
    • Quy hoạch một nhà khách VIP tại khu vực phía Đông Đài kiểm soát không lưu, ban đầu phục vụ sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 và sau đó chuyển sang khai thác quốc tế.
  • Nhà ga hàng hóa:
    • Mở rộng khu nhà ga hàng hóa hiện hữu trên diện tích khoảng 10.000 m² để đảm bảo công suất vận chuyển đạt 25.000 tấn/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050

Với tầm nhìn xa, quy hoạch dự kiến giữ nguyên cấp sân bay (4E) nhưng nâng cao đáng kể công suất và khả năng phục vụ của cảng. Cụ thể, đến năm 2050, các chỉ số chính được dự kiến đạt như sau:

  • Công suất hành khách: Nâng từ 10 triệu lượt/năm (giai đoạn 2021–2030) lên 18 triệu lượt/năm.
  • Công suất hàng hóa: Tăng từ 25.000 tấn/năm lên 50.000 tấn/năm.
  • Hệ thống bãi đỗ tàu bay: Mở rộng tổng số vị trí lên 45 (bao gồm 9 vị trí loại E và 36 vị trí loại C) nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác các loại máy bay hiện đại.
  • Nhà ga hành khách:
    • Nhà ga T1 duy trì với công suất khoảng 4 triệu lượt/năm phục vụ khai thác nội địa.
    • Nhà ga T2 được mở rộng để đạt công suất 8 triệu lượt/năm cho nội địa.
    • Nhà ga T3 mới, được quy hoạch tại phía Tây của T1, sẽ phục vụ khai thác quốc tế với công suất khoảng 6 triệu lượt/năm.
  • Nhà ga hàng hóa: Quy hoạch mở rộng khu vực mới với diện tích dự kiến khoảng 42.000 m², đảm bảo công suất vận chuyển hàng hóa đạt 50.000 tấn/năm.

Ý kiến từ Cục hàng không Việt Nam

Trong hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định mở rộng nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển về kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không. Theo lời của đại diện Cục Hàng không Việt Nam:

“Với các lý do nêu trên, việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là việc làm cần thiết, bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch của tỉnh Kiên Giang, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không, làm cơ sở để triển khai đầu tư các hạng mục công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027”

(theo Cục Hàng không Việt Nam)

Nhìn chung, việc xây dựng và rà soát quy hoạch mới cho Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là bước đi cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông hàng không. Những cải tiến về đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách, hệ thống bãi đỗ tàu bay và mở rộng khu vực nhà ga hàng hóa không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại mà còn tạo nền tảng cho tầm nhìn mở rộng đến năm 2050 với công suất 18 triệu lượt hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Việc đồng bộ hóa quy hoạch của cảng với các kế hoạch phát triển toàn quốc và của tỉnh Kiên Giang hứa hẹn sẽ biến Phú Quốc trở thành trung tâm giao thông hàng không hiện đại, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của cả khu vực./.