Doanh thu tăng hơn 79%, Du lịch Kiên Giang bùng nổ mạnh mẽ trong quý I/2025

Tin tức . 26/03/2025

Trong ba tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Kiên Giang đã ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ với trên 3,1 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch. Con số này tương đương 28,4% kế hoạch cả năm, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 13.047 tỷ đồng, tăng tới 79,4%, tương ứng với 45,8% chỉ tiêu năm.

Phú Quốc tiếp tục là điểm đến hấp dẫn bậc nhất khi đón hơn 2 triệu lượt khách, trong đó có 474.468 lượt khách quốc tế – tăng 66,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 40,3% kế hoạch năm.

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết: “Sở đang phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và các đơn vị liên quan để đẩy mạnh các giải pháp kích cầu, gắn với chiến lược liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành trên toàn quốc.”

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và các sự kiện lớn như lễ kỷ niệm 289 năm thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các (1736–2025), Ngày thơ Việt Nam, các địa phương trong tỉnh và doanh nghiệp du lịch đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, giải trí sôi nổi, đồng thời phát triển thêm các sản phẩm, dịch vụ mới để nâng cao trải nghiệm du khách. Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc cũng liên tục đón tàu khách quốc tế đầu năm, góp phần mở rộng không gian du lịch hàng hải.

Cảng Phú Quốc đón tàu du lịch hạng sang đợt Tháng 2/2025

Tỉnh Kiên Giang đang đặt trọng tâm vào việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, xây dựng thương hiệu riêng cho từng điểm đến. Song song, công tác xúc tiến, quảng bá, hợp tác liên vùng được đẩy mạnh nhằm đạt mục tiêu trong năm 2025 là thu hút 11,05 triệu lượt khách, trong đó có 1,2 triệu lượt khách quốc tế.

Một trong những định hướng chiến lược đang được nghiên cứu là mở tuyến vận tải biển từ Phú Quốc, Hà Tiên (Kiên Giang) đến Campuchia và Thái Lan, đồng thời hướng đến kết nối xa hơn đến Malaysia, phục vụ phát triển tuyến du lịch hành lang ven biển phía Nam.

Đón đầu các dịp lễ lớn như Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), 30/4 – Ngày giải phóng miền Nam và 1/5 – Ngày Quốc tế Lao động, ngành du lịch tỉnh cùng doanh nghiệp địa phương tại 4 vùng trọng điểm đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón khách.

Ngoài ra, Kiên Giang còn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, với các chương trình tập huấn về phát triển du lịch nông nghiệp – nông thôn, nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý và hướng dẫn viên du lịch nội địa, quốc tế.

Khách du lịch thích thú tham quan vườn Tiêu lớn nhất Phú Quốc

Tỉnh cũng đang triển khai các chương trình xúc tiến tại các thị trường trọng điểm trong và ngoài nước, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa – du lịch để thu hút khách, đồng thời tăng cường hợp tác phát triển với TP. Hồ Chí Minh, 13 tỉnh/thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các địa phương miền Trung, miền Bắc.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, Kiên Giang đang phối hợp triển khai công tác chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC-2027, dự kiến tổ chức tại TP. Phú Quốc. Ông Trần Minh Khoa, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc nhận định: “Việc triển khai các công trình phục vụ APEC không chỉ nâng cấp hạ tầng mà còn khẳng định vị thế của Phú Quốc trên trường quốc tế, thúc đẩy kinh tế và du lịch địa phương, đồng thời nâng cao chất lượng sống cho người dân.”

Hàng loạt dự án trọng điểm đang được Trung ương và tỉnh xúc tiến như nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đạt cấp 4E, mở rộng nhà ga, khu đỗ máy bay, nhà ga VIP, phát triển Cảng biển quốc tế An Thới để đón tàu du lịch hạng sang, và đầu tư đại lộ APEC, hồ nước, hệ thống cấp nước, cải tạo sông Dương Đông…

Đặc biệt, một Khu tổ hợp đa chức năng APEC đang được quy hoạch với sức chứa gần 15.000 người, gồm: Trung tâm Hội nghị và triển lãm, trung tâm báo chí quốc tế, khán phòng đa năng, quảng trường APEC, khách sạn, trung tâm thương mại mua sắm phi thuế quan, và Cung văn hóa nghệ thuật đa năng.

Vẻ đẹp hoàng hôn tại Bãi Trường, Phú Quốc

Phú Quốc cũng đang triển khai mạnh mẽ phong trào “Ngày Vì môi trường Phú Quốc”, với mục tiêu xây dựng môi trường sống và du lịch xanh – sạch – đẹp, hướng đến phát triển du lịch bền vững. Chính quyền địa phương không ngừng thúc đẩy truyền thông, quảng bá và định hướng mỗi người dân trở thành “Đại sứ du lịch thân thiện” – góp phần hình thành bản sắc văn hóa riêng biệt cho du lịch Phú Quốc.